จุดประสงค์เพื่อให้
1. เขียนโปรแกรมประกาศตัวแปรภาษาไพธอนได้
2. เขียนโปรแกรมรับค่าอินพุตจากคีย์บอร์ด และเก็บลงตัวแปรได้
3. เขียนโปรแกรมส่งค่าจากตัวแปรไปแสดงที่เอาต์พุตได้
คำสั่งที่ 1 จงเขียนโปรแกรมที่ 1 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 1
#!/usr/bin/python
decimalvar = 10
print "decimalvar = 10 -->", decimalvar
octal=010
print "octalvar = 010 -->",octal
hexadecimalvar=0x10
print "hexadecimalvar=0x10 -->", hexadecimalvar
longvar = 417324698473L
print "longvar = 417324698473L -->", longvar
print"--------------------------------------"
decimalvar = -10
print "decimalvar = -10 -->", decimalvar
octal= -010
print "octalvar = -010 -->",octal
hexadecimalvar=-0x10
print "hexadecimalvar= -0x10 -->", hexadecimalvar
longvar = -417324698473L
print "longvar = -417324698473L -->", longvar
print"--------------------------------------"
floatingvar = 3e2
print "floatingvar = 3e2 -->", floatingvar
floatingvar = 3e-2
print "floatingvar = 3e-2 -->", floatingvar
floatingvar = 3.5e2
print "floatingvar = 3.5e2 -->", floatingvar
floatingvar = 3.5e-2
print "floatingvar = 3.5e-2 -->", floatingvar
print"--------------------------------------"
floatingvar = -35e2
print "floatingvar = -3e2 -->", floatingvar
floatingvar = -3e-2
print "floatingvar = -3e2 -->", floatingvar
floatingvar = -3.5e2
print "floatingvar = -3.5e2 -->", floatingvar
floatingvar = -3.5e-2
print "floatingvar = -3.5e-2 -->", floatingvar
คำสั่งที่ 2 จงเขียนโปรแกรมที่ 2 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 2
#!/usr/bin/python
str1 = 'This is a literal string'
str2 = "This is another string"
str3 = "I'm a teacher"
str4 = 'I don\'t like VB'
str5 = "This is an example of \
two lines string"
print str1
print str2
print str3
print str4
print str5
คำสั่งที่ 3 จงเขียนโปรแกรมที่ 3 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 3
#!/usr/bin/python
fruits = ["banana","papaya","orange","apple","mango"]
print fruits
print fruits[0]
print fruits[1]
print fruits[-1]
print fruits[-3]
คำสั่งที่ 4 จงเขียนโปรแกรมที่ 4 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 4
#!/usr/bin/python animals = ("monkey", "rabbit", "cat", "kangaroo","chicken")
print animals
print animals[0]
print animals[1]
print animals[-1]
print animals[-3]
คำสั่งที่ 5 จงเขียนโปรแกรมที่ 5 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 5
#!/usr/bin/python
name={'Dad':'Somchai','Mom':'Somsri','Bro':'John'}
print name print name['Dad']
print name['Mom']
age={'Dad':42,'Mom':40}
print age['Dad']
print age['Dad']+ age['Mom']
คำสั่งที่ 6 จงเขียนโปรแกรมที่ 6 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่ 6
#!/usr/bin/python
# -*- coding: utf-8 -*-
name = raw_input("กรุณาป้อนชื่อ : ")
age = input("กรุณาป้อนอายุ : ")
print "=============="
print "ชื่อ : ",name
print "อายุ : ",age
คำสั่งที่ 7 จงเขียนโปรแกรมที่ 7 แล้ว run โปรแกรม และเก็บภาพเพื่อนำประกอบการอธิบายรายละเอียดคำสั่ง ลงในBlogger
โปรแกรมที่7
#!/usr/bin/python
# -*- coding: utf-8 -*-
print 3 + 4
print 3, 4, 3 + 4
pi = 3.141
print "ค่า pi ที่กำหนด = ",pi
print"------------------------------------------------------------------"
print "Computer 's World"
print 'Computer \'s World'
print 'บางคนพูดว่า "ภาษาไพธอนเป็นภาษาที่เขียนสั้นที่สุด" แต่ฉันว่าอาจมีภาษาอื่น'
print "บางคนพูดว่า \"ภาษาไพธอนเป็นภาษาที่เขียนสั้นที่สุด\" แต่ฉันว่าอาจมีภาษาอื่น"
print"-------------------------------------------------------------------"
poem ="""อันรักใดไหนเล่าเท่ารักแท้ รักของแม่กางปีกหลีกขุนเขา
บินเหินฟ้าฝ่าน้ำข้ามลำเนา โพ้นมวลเหล่าเมฆาท้าตะวัน
สองดวงเนตรสอดส่องป้องลูกน้อย สองกรรณคอยสดับป้องประคองขวัญ
สองแขนอุ้มคุ้มครองป้องชีวัน หนึ่งใจนั้นเปี่ยมล้ำความห่วงใย"""
print poem
print"-------------------------------------------------------------------"
a = 'Programming'
print "a = 'Programming'"
b = 'Language'
print "b = 'Language'"
print "a + b -->", a + b
print "a + ' ' + b-->",a + ' ' + b
print "'-'*55-->", '-'*55
แบบฝึกหัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น